Horizon

Wednesday, March 7, 2018

ขุดบิตคอยน์กันไปแล้ว คราวนี้ มาดูการขุดข้อมูลกันบ้าง Data Mining

ขุดบิตคอยน์กันไปแล้ว คราวนี้ มาดูการขุดข้อมูลกันบ้าง Data Mining


คำว่า Data Mining คืออะไร
Big Data
ทำไปต้องไปขุดมัน
เอาอะไรมาขุด
ขุดแล้วเอาไปทำอะไร

ก่อนเขียนบทความนี้ ทาง Admin ก็ มีความสงสัยอยู่ ได้ยินมา แต่ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร จนกระทั่ง ได้มีโอกาสไปคุยกับ คนที่ทำงานด้านนี้ (คนนี้ เค้าทำให้กับ ธนาคาร แห่งหนึ่งในไทย) จึงได้ค่อย ๆ  Get ว่า มันคืออะไร

คำว่า Data Mining คืออะไร
มันคือ การเอาข้อมูลจากหลาย ๆ แห่ง มากองรวม ๆ กัน จากนั้น ก็ค่อย ๆ คัดแยก และเอามาหาความสัมพันธ์กัน และได้ผลลัพธ์ออกมา เพื่อเอาไปใช้ประโยชน์จากผลลัพธ์ที่ได้มา

ตัวอย่าง

เคสของ บัตรเครดิต
เอาข้อมูล Transection  การรูดบัตรของทุกคนในธนาคารมา จากนั้น คัดกรองว่า เจ้าของบัตร เป็น ผู้ชาย หรือ ผู้หญิง แค่คัดกรองเท่านั้น ก็สามารถรู้ได้แล้วว่า เพศใด ใช้งานบัตรมากกว่ากัน
จากนั้นไปเพิ่มเงื่อนไขการใช้งานเพิ่ม เช่น ช่วงอายุ 20-25 ปี 25-30ปี 35-35ปี 35-40ปี 40-45ปี 45-50ปี เป็นต้น  นี่ก็ได้มาอีกข้อมูลนึงแล้วว่า ช่วงอายุใด ใช้งานบัตร
สามารถยิงลงลึกไปอีกว่า ช่วงอายุเท่านี้ รูดบัตรที่ร้านอะไร ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก

นี่คือตัวอย่างง่าย ๆ ของการทำ Data Mining

ถามว่า ข้อมูลพวกนี้ เอาไปทำอะไรบ้าง

ก็เอาไปทำ แคมเปญ ให้แก่ ลูกค้า เพื่อเพิ่มการใช้งาน และเพิ่มจำนวนลูกค้านั่นเอง

สำหรับหน่วยงานอื่น ๆ ก็มีการทำ  Data Mining  เหมือนกันนะ เช่น ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์ ก็จะดูลักษณะการใช้งานของลูกค้า แล้วก็จัดทำโปรโมชั่น ให้ตรงกับลักษณะการใช้งาน ซึ่งตัว Admin เอง ก็เคยเจอมาว่า ทาง Call Center  โทรเข้ามาหา เพื่อแจ้งโปรตัวใหม่ ที่น่าจะตรงกับการใช้งานของเรา เช่น ใช้  internet  มากกว่าการโทร ก็จะมีแจ้งโปรตัวใหม่ที่เน้นการใช้ internet data  นั่นเอง

เอวังด้วยประการ ฉะนี้แล...

No comments:

Post a Comment